Home / Tin tức chung / Sự khác biệt của BTS – lịch sử mới của Kpop trong dòng chảy văn hóa mainstream tại Mỹ.

Sự khác biệt của BTS – lịch sử mới của Kpop trong dòng chảy văn hóa mainstream tại Mỹ.

Share now~Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Email this to someone
email

BTS đã trở thành nghệ sỹ HQ đầu tiên cùng lúc có mặt tại 2 BXH chính của US Billboard, ‘HOT 100’ và ‘Billboard 200’, trong 3 tuần liên tục. Ngày 8/10, Mediabase, nguồn chuyên phân tích dữ liệu lên sóng radio thường xuyên của Mỹ và Canada cũng tiết lộ ‘DNA’ có mặt tại vị trí thứ #73.

bts-dnaa

BXH radio là một trong những thước đo về mức độ phủ sóng tại Mỹ. Do đó, hiện rất nhiều các bài viết phân tích và đánh giá về sự thành công tại Mỹ của BTS đang nở rộ cả trong nước lẫn quốc tế. Cụ thể, truyền thông địa phương Mỹ lí giải bí quyết thành công mà BTS có được tại đây bên cạnh việc đề cập The Beatles, PSY và ca khúc ‘Despacito’.

Tuy nhiên, những hiện tượng và thành tích mà BTS đang lập được trong dòng chảy văn hóa âm nhạc chính thống ở Mỹ được cho là tương đối khác lạ so với còn lại. BTS đang viết nên trang sử mới chưa từng có từ trước đến nay.

▲ Đó là cuộc đổ bộ của dòng văn hóa lạ? (Câu trả lời là) Khác với ‘Beatles’.

Sự nổi tiếng toàn cầu của BTS thường được Rolling Stones và các phương tiên truyền thông Mỹ khác so sánh với thời của The Beatles. Không chỉ là sự ảnh hưởng đến từ hình ảnh số lượng lớn các fan xếp hàng chào đón BTS tại sân bay, mà việc album LOVE YOURSELF 承 ‘Her’, ngay sau khi ra mắt, cũng thu về những phản hồi tức thì và dồn dập trên các BXH iTunes toàn cầu, những vị trí thăng tiến tại Billboard charts đã tái hiện hình ảnh hiện tượng lạ – ‘Cuộc xâm lăng của người Anh’ mà The Beatles đã làm nên năm nào. Cách mà The Beatles thể hiện dòng nhạc Roll n Roll gốc Mỹ theo phong cách Anh Quốc và cách mà BTS thể hiện dòng nhạc EDM + hiphop Mỹ theo phong cách Kpop được nhận xét là ‘có nét tương đồng nhưng thanh âm mới mẻ khác nhau’. Chính hai nét này đã khiến họ đặt hai nhóm song hành.

Thế nhưng, không dễ gì để so sánh riêng lẻ giữa hiện tượng BTS với The Beatles. Thật khó lòng giải thích hay loại bỏ yếu tố lịch sử đã góp phần làm nên thành công của The Beatles tại Mỹ, đó là sự tương đồng trong văn hóa ngôn ngữ chung giữa Mỹ và Anh. Với The Beatles, phân tích cũng đánh giá sự ngưỡng mộ dành cho văn hóa châu Âu của ‘Tân lục địa’ cũng là một tác động đáng kể khác. Với BTS, ngoại trừ sợi dây đồng cảm trong âm nhạc thì không có lời lí giải nào khác có thể áp dụng cho họ. Trớ trêu thay, nguồn gốc bối cảnh, một những lí do The Beatles được đánh giá như ‘Hiện tượng gây sốc Beatles’ lại chính là điểm khác biệt cốt lõi. Âm nhạc và những màn trình diễn là những thứ duy nhất mà BTS sở hữu.

anh-dep-bts-dna

▲ Đó là hội chứng/cơn sốt toàn cầu? (Câu trả lời là) Khác với ‘Gangnam Style’.

‘Gangnam Style’ của PSY là cơn sốt không chỉ ở nước Mỹ mà còn lan tỏa trên toàn thế giới. Album LOVE YOURSELF ‘Her’ của BTS khi phát hành cũng đạt kỉ lục HQ khi dẫn đầu iTunes của 73 nước vòng quanh thế giới, lần đầu tiên cùng lúc lọt vào ‘Hot 100’ và ‘Billboard 200’ gây tiếng vang lớn. Vì cả 2 đều là những nghệ sỹ HQ được khán giả quốc tế yêu mến nên không có gì ngạc nhiên khi truyền thông trong nước và quốc tế thường so sánh họ. Cả 2 hoạt động cùng thời đại, đều có cho mình những màn trình diễn và ca khúc viết hoàn toàn bằng tiếng Hàn.

Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ, sự thành công của PSY và BTS hoàn toàn khác nhau. Nếu cả thế giới chú ý đến ‘Gangnam style’ vì sự hài hước và độc lạ của nó thì BTS được đánh giá cao ở thể loại K-pop với phong cách kể chuyện cụ thể. Đó gần như là hình thức từ non-mainstream tiến vào mainstream. Nếu ‘Gangnam style’ khởi đầu và tiến tới cảm xúc bùng nổ mà mọi người dễ dàng tận hưởng và đón nhận thì BTS lại là trường hợp với xuất phát điểm thấp, đi lên dựa trên nền tảng fd hùng mạnh có mặt nhiều nơi trên thế giới. BTS không thể ngay lập tức có một sức mạnh hủy diệt để ghi danh lên top Bilboard như PSY, nhưng tiềm năng phát triển vững chắc là lí do khác giúp BTS được đánh giá cao hơn PSY.

bts-dna-hinh-anh-2018

▲ Đó là nhờ tính chất đa dạng? (Câu trả lời là) Khác với ‘Despacito’.

‘Despacito’ được bàn luận nhiều nhất tại Mỹ hiện nay, bên cạnh BTS. Nếu ‘Despacito’ nổi tiếng với nội dung hàm chứa nét quyến rũ của nhạc pop Latin thì BTS nổi tiếng tổng hòa giữa Kpop, các thể loại nhạc, câu chuyện, hình ảnh và trình diễn. Âm nhạc đều xuất phát từ tiếng mẹ đẻ, không phải tiếng Anh, và thực tế là họ có phong cách độc đáo riêng. Cách dẫn dắt âm hưởng mà họ thể hiện đều hòa nhập một cách tự nhiên vào trong lòng nước Mỹ đa văn hóa. Đó là những yếu tố có thể so sánh tương đồng giữa cả 2.

Tuy vậy, dòng nhạc Latin có nghệ sỹ tên tuổi như Julio Iglesias cùng con trai Enrique Iglesias; ca sỹ Ricky Martin, Shakira, Jennifer Lopez và đã chỗ đứng lớn trong dòng chảy chính thống của thị trường pop Mỹ. Việc so sánh giữa đôi bên dường như trở nên vô nghĩa khi các ca sỹ ấy đang hát tiếng mẹ đẻ trên một quốc gia như Mỹ, nơi tỉ lệ người Latin đứng thứ 2 chỉ sau người da trắng, với tổng cộng 17.1% (tính đến 2015). Quả thật, nếu tập trung nhìn nhận tính đa dạng trên, có thể thấy quá trình mà BTS đang thâm nhập vào dòng chính thống nước Mỹ có một ý nghĩa lịch sử mang tính quyết định hơn cả. Trở thành một tiêu chuẩn văn hóa toàn cầu độc nhất và không có bất kì bối cảnh trợ giúp nào, vậy nên BTS đã để lại dấu ấn rõ nét mang tên Kpop tại thị trường Mỹ.

Mỗi ngày trôi qua lại có thêm nhiều bài báo viết về BTS như thế, bên cạnh những cơn sốt mạnh mẽ như The Beatles, Gangnam Style, Despacito. BTS từng ngày vẫn đang viết nên lịch sử mới tại thị trường Mỹ theo cách mà chưa từng có ai tạo nên. Đây chính là lí do BTS sẽ còn tiến gần đến những bất ngờ gây sốc hơn nữa.

Cre link: http://entertain.naver.com/read?oid=469&aid=0000242048
Vtrans: BCV – 방탄소년단

Loading...
Share now~Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Email this to someone
email

About Mad Sheep

Check Also

Ngầu như BTS, được cả đội bóng nổi tiếng nước Anh lên tiếng bênh vực và chào mừng đến Wembley!

Share now~FacebookTwitteremail ‘Hình như phá hỏng cỏ ở Hàn Quốc chưa đủ, họ còn phải …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *