Home / Tin tức chung / Tình hình chia lợi nhuận của 8 công ty lớn Kpop, công ty hào phóng nhất không hẳn là công ty lớn nhất

Tình hình chia lợi nhuận của 8 công ty lớn Kpop, công ty hào phóng nhất không hẳn là công ty lớn nhất

Share now~Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Email this to someone
email

Có một chi tiết thú vị là tỷ lệ chia chác lợi nhuận của 8 công ty giải trí đều hoàn toàn khác nhau, không công ty nào giống với công ty nào.

Sau bài viết thống kê “Top 5 idolgroup kiếm nhiều tiền nhất 2018”, rất nhiều fan KPOP sửng sốt với số lợi nhuận khổng lồ mà các nghệ sĩ đem về cho công ty quản lý. Ngoài việc vui mừng cho thành tích mà thần tượng đã đạt được, một số ý kiến tò mò không biết tỷ lệ ăn chia giữa công ty và nghệ sĩ sẽ như thế nào? Hay nói một cách thẳng thắn, liệu mỗi nghệ sĩ sẽ thực nhận bao nhiêu tiền sau khi công ty quản lý trừ hết tất cả các chi phí?

Câu hỏi này thật sự rất khó để trả lời chính xác (nếu muốn nói là không có khả năng). Tuy nhiên, bằng cách dựa vào tỷ lệ phân chia lợi nhuận mà các công ty quản lý đã công khai, người hâm mộ có thể ước lượng một con số về thu nhập thực lãnh của thần tượng.

Dưới đây là tỷ lệ phân chia lợi nhuận của 8 công ty quản lý hàng đầu Hàn Quốc (tính đến tháng 8/2018).

SM Entertainment
Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (95%), Nghệ sĩ (5%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (90%), Nghệ sĩ (10%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

JYP Entertainment Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

YG EntertainmentThời hạn hợp đồng: 7 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (40%), Nghệ sĩ (60%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Big Hit Entertainment
Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

FNC EntertainmentThời hạn hợp đồng: 7 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

CUBE Entertainment

Thời hạn hợp đồng: 7 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (80%), Nghệ sĩ (20%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (70%), Nghệ sĩ (30%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (60%), Nghệ sĩ (40%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (40%), Nghệ sĩ (60%)

Starship EntertainmentThời hạn hợp đồng: 6 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (20%), Nghệ sĩ (80%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (20%), Nghệ sĩ (80%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (50%), Nghệ sĩ (50%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (30%), Nghệ sĩ (70%)

Pledis EntertainmentThời hạn hợp đồng: 6 năm

Doanh thu dựa trên số lượng bán đĩa bán ra: Công ty (80%), Nghệ sĩ (20%)

Doanh thu dựa trên số lượng đĩa tái bản: Công ty (80%), Nghệ sĩ (20%)

Biểu diễn/tham dự sự kiện: Công ty (70%), Nghệ sĩ (30%)

Lợi nhuận quảng bá tại nước ngoài: Công ty (20%), Nghệ sĩ (80%)

***

Một vài kết luận dễ dàng rút ra được sau khi xem xét tỷ lệ phân chia lợi nhuận của 8 công ty giải trí lớn:

Một là, trong 8 công ty, tỷ lệ phân chia tốt nhất giành cho lớp nghệ sĩ là tỷ lệ ở Starship, Big Hit, YG và JYP. Tại 4 công ty này các nghệ sĩ luôn được nhận tỷ lệ thua nhập cao nhất có thể (50-80%) trong khi công ty chỉ lấy một phần nhỏ (thường rơi vào khoảng 20-50%). Nếu một nghệ sĩ có quan điểm nghề nghiệp là “làm nhiều hưởng nhiều” thì họ nên đầu quân cho 4 công ty kể trên.

Hai là, vốn nổi danh ở mảng bán đĩa nhưng SM Entertainment lại rất “ki bo” với gà nhà khi chỉ chia cho họ lợi nhuận rất thấp (chỉ từ 5-10%). Điều này thể hiện, SM rất coi trong doanh thu từ việc bán đĩa và công ty này xác định một trong những nguồn tiền chủ lực “nuôi sống” công ty sẽ đến từ việc tiêu thụ album. Riêng đối với các nghệ sĩ, nếu muốn nhận được thêm thu nhập ở hạng mục này, không có cách nào khác ngoài việc “kích cầu” người hâm mộ. Fan càng mua nhiều đĩa thì nghệ sĩ của SM mới có thêm chút ít… đồng ra đồng vào. (Mặc dù vậy cũng phải nhấn mạnh là với doanh số hàng trăm ngàn, hàng triệu bản thì lợi nhuận bán đĩa thu về của các thần tượng cũng không nhỏ. Mâu thuẫn ở đây chủ yếu là ở vấn đề tỷ lệ ăn chia với SM quá chênh lệch).

Ba là, cả 8 công ty đều có chiến lược đưa nghệ sĩ vươn ra thị trường nước ngoài, đúng theo định hướng toàn cầu hóa làn sóng Hallyu của chính phủ Hàn Quốc. Các công ty không ngại “treo thưởng” cho các nghệ sĩ rất hấp dẫn, lợi nhuận của các hoạt động Nhật tiến, Trung tiến… thường rơi vào túi nghệ sĩ khoảng 50-80%. Đây là lý do khiến một số tên tuổi chưa thật sự nổi bật ở quê nhà nhưng đã vội vã “đem chuông đi đánh xứ người”, dù gian khổ cũng cam tâm tình nguyện tìm mọi cách để quảng bá cho thành công.

Theo: tinnhac

Loading...
Share now~Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Email this to someone
email

About The Last Day

Check Also

Gộp 2 nhóm nam mới thành 1 theo công thức của EXO, YG khiến fan nghi ngờ vì không biết có lo nổi cho nhóm không

Share now~FacebookTwitteremail YG liệu sẽ tạo nên bước đột phá khi cho ra mắt 1 …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *