Home / Tin tức chung / Quy tắc ngầm mà thông thường mỗi nhóm nhạc thần tượng đều tuân theo

Quy tắc ngầm mà thông thường mỗi nhóm nhạc thần tượng đều tuân theo

Share now~Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Email this to someone
email

Có thể nói đây chính là những điểm đặc trưng tạo nên nhóm nhạc thần tượng K-pop. Các công ty quản lý của Kpop đều tuân theo quy tắc ngầm khi ra mắt một nhóm nhạc thần tượng.

Thành viên đảm nhận vị trí visual và thành viên hút fan cho nhóm

Bên cạnh vai trò chính được phân công rõ ràng như trưởng nhóm, nhảy chính, hát chính, rap chính, các nhóm nhạc idol tại xứ sở kim chi còn đặc biệt hơn bởi họ còn có thành viên đảm nhận vị trí visual và thành viên chuyên hút fan.

1-2ad3

Yoona – một trong những thành viên nổi tiếng nhất của SNSD

Nếu là một fan Kpop chắc hẳn không ai còn xa lạ với khái niệm “visual” trong một nhóm nhạc. Visual của nhóm là thành viên có ngoại hình ưa nhìn nhất và luôn được đứng ở vị trí trung tâm.

2-6603

Dễ dàng nhận thấy Irene luôn đứng ở vị trí trung tâm (center) của Red Velvet

Các visual thuộc hàng top thường được nhắc đến trong các nhóm nhạc nữ đó là Yoona (SNSD), Irene (Red Velvet), Suzy (MissA), Naeun (Apink), Hani (EXID), Seolhyun (AOA), Tzuyu (TWICE)… Trong khi đó, đối với các nhóm nhạc nam, vẻ đẹp của các anh chàng như Siwon (Super Junior), T.O.P (BigBang), Nickhun (2PM), L (Infinite), V (BTS), Siwan (ZE:A)… luôn khiến người khác phải trầm trồ.

 

Thành viên có khả năng hút fan cho nhóm

Nếu như kỹ thuật trên sân khấu và nhan sắc thôi là chưa đủ thì các nhóm nhạc thần tượng còn có những thành viên có khả năng hút fan cho nhóm.

Cụ thể hơn, những thành viên này thường là người có khí chất vô cùng quyến rũ, hay sở hữu nhiều tài lẻ và có khả năng ứng biến linh hoạt, thích hợp tham gia các chương trình giải trí.

baekhyun-exo-v

Baekhyun (EXO) nổi tiếng là người có kĩ năng ứng biến rất linh hoạt và là người đóng vai trò quan trọng trong các chương trình giải trí mà EXO tham gia.

Hình tượng em út láu cá – Evil maknae

Trong các nhóm thần tượng, thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm (maknae) luôn nhận được nhiều sự chú ý bởi nét tươi trẻ, nhiệt huyết và đáng yêu.

Tuy nhiên, đừng để bị đánh lừa bởi vẻ ngoài ngây thơ ấy, trong giới Kpop có hẳn một evil maknae line – những em út tinh ranh, láu cá, chuyên chọc phá các anh chị lớn tuổi hơn trong nhóm.

6-8659

Trong EXOSe Hun là em út nhưng chả có chút e sợ các anh lớn hơn chút nào. Anh chàng cả gan trêu chọc cả D.O. nổi tiếng bạo lực nữa.

Kyuhyun, với biệt danh “em út ác quỷ”, nam ca sĩ là nỗi sợ của các anh trong nhóm với những trò đùa tinh quái, miệng lưỡi sắc như dao. Kyuhyun rất biết cách tận dụng lợi thế là em út của mình bằng cách thường xuyên giả đò làm nũng để vòi các anh mua đồ ăn và quần áo cho. Tuy vậy, anh chàng vẫn được các thành viên Super Junior hết mực yêu thương.

Hay như BTS, các thành viên trong nhóm từng bóc phốt cậu em yêu quý của mình trên 1 show truyền hình.

Không biết có phải do những cô em gái thường ngoan hiền và biết nghe lời hơn không, nhưng những cái tên nổi danh với hình tượng evil maknae này phần lớn là các idol nam như Changmin (DBSK), Kyuhyun (Super Junior), Seungri (BigBang), Taemin (SHINee), Sung Jae (BTOB), Jungkook (BTS), Sehun (EXO), Yugyeom (GOT7), Hyuk (VIXX)…

Tuy nghịch ngợm nhưng “những cậu em to xác” này vẫn luôn là em út lễ phép và được các anh lớn hết mực cưng chiều.

Thành viên có tính cách 4D

4D là viết tắt của cụm từ tiếng anh “four-dimensional”. Ở Hàn, 4D là từ lóng được sử dụng để chỉ những người sở hữu cái tôi cá nhân cao, có tính cách và lối suy nghĩ khác người. Trong Kpop, cụm từ 4D được cụ thể hóa bằng những thần tượng có tính cách hơi lập dị, tưng tửng và “cần phải đưa về hành tinh mẹ gấp”. Từ này thường được dùng với ý nghĩa tích cực như là một lời khen hơn là chế giễu.

Thay vì khiến mọi người cảm thấy khó chịu, những idol có tính cách 4D lại có sức hút kỳ lạ và rất nổi tiếng trong cộng đồng fan Kpop. Đương nhiên, nhắc tới 4D thì không thể nào không nhắc tới cái tên Kim Heechul, bởi anh mà xếp thứ 2 trong danh sách Idol 4D thì có lẽ không ai dám đứng nhất! Không phải ngẫu nhiên mà các fan Kpop đều nói: “Trên đời này chỉ có 3 loại người là con trai, con gái và Kim Heechul”.

Nhắc tới Heechul, khán giả không thể nào không nhớ tới những phi vụ “động trời” anh gây ra, mà người giải quyết chẳng ai khác chính là người sáng lập ra SM – Chủ tịch Lee Sooman. Được chỉ định trở thành lead vocal của nhóm nhạc dự án, nhưng Heechul lại không đồng tình vì anh chỉ thích và giữ vững quan điểm muốn hát metal rock, vì thế nên SM đã bắt anh viết bản kiểm điểm. Thế nhưng những dòng kiểm điểm của anh lại chẳng hối lỗi tẹo nào: “Tôi chả biết mình làm sai chỗ nào cả, mấy người bắt tôi viết thì tôi viết thôi!”, thế nên không lạ khi anh bị đình chỉ luyện tập. Ngay cả lúc Yunho và Donghae hỏi anh rằng anh không tới công ty cũng không sao chứ, anh vẫn mạnh miệng: “Có việc gì cần thì người ta gọi!” Rốt cuộc, chủ tịch Lee đã phải liên lạc với anh và đưa anh đi đóng phim.

heechul-blackpink

Đến chủ tịch Lee Soo Man quyền lực cũng phải bó tay với Heechul

Fan club và lightstick đặc trưng

Khi một nhóm nhạc Kpop trở nên nổi tiếng, họ sẽ có hẳn một fan club. Mỗi fan club có một tên gọi riêng. Ví dụ fan của Big Bang là V.I.P, SNSD là Sone, 2PM là Hottest, Beast là Beauty…

11-4fb2

Chắc chắn khi nhắc đến các nhóm nhạc Kpop không thể không nhắc đến văn hóa fandom và màu sắc đặc trưng cho nhóm thường được thể hiện thông qua màu bóng và lightstick trong các chương trình ca nhạc. Mỗi fan club sẽ có một màu sắc cổ vũ riêng được thể hiện qua màu bóng, gậy cổ vũ hay những vật dụng khác. Ví dụ màu của V.I.P là màu vàng, Sone là màu hồng, Hottest là màu xám kim…

Việc sử dụng bóng và light stick cổ vũ thần tượng không còn là điều mới mẻ tại các concert trên thế giới, tuy nhiên, khi đến với ngành âm nhạc xứ Hàn, màu sắc đặc trưng của bóng và lightstick đã trở thành biểu tượng cho cả idol và fandom của họ. Vì vậy, nếu một nhóm nhạc hậu bối chọn màu đặc trưng giống nhóm nhạc tiền bối dù đang hoạt động hay đã tan rã thì hành động này đều được coi là bất kính và châm ngòi cho một cuộc chiến giữa các fandom.

Từ trước đến nay giữa các fandom trong Kpop đã có rất nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa liên quan đến chủ đề này.

Điển hình như khi công ty chủ quản của WINNER chọn màu xanh gần giống như màu xanh của Super Junior làm màu đặc trưng khiến các ELF (fan Super Junior) nổi giận.

13-6847

Apink bị ném đá tơi tả khi dùng màu hồng đại diện của SNSD, hay iKON dù mới ra mắt đã bị chỉ trích thậm tệ vì sử dụng màu đỏ huyền thoại của DBSK…

Đặc biệt, ở Việt Nam, việc Sơn Tùng M-TP cũng cho ra mắt mẫu lightstick của riêng mình và lấy màu xanh giống Super Junior đã khiến không chỉ các ELF mà toàn thể fan Kpop nổi giận.

Dù khi scandal nổ ra, các công ty quản lý đều giải thích rằng sắc thái và độ đậm nhạt của màu mà họ chọn có sự khác biệt, tuy nhiên, đây vẫn không phải là câu trả lời thích đáng và có thể xoa dịu sự phẫn nộ trong lòng người hâm mộ.

Thậm chí, YG Entertainment còn đăng kí quyền sở hữu với màu lightstick của BIGBANG. Năm 2008, YG mới ra thông báo light stick hình vương miện đã được YG đăng ký bản quyền và trở thành biểu tượng chính thức cho BIGBANG. Và từ đó, lighstick vương miện đã thành một phần không thể thiếu của Big Bang fan, hình ảnh gợi nhớ đến Big Bang, đên V.I.P fandom một cách cụ thể & rõ ràng nhất.

bigbag-ll

Lightstick ocean của BIGBANG

Fansite có masternim của từng thành viên trong một nhóm nhạc

Là một fan Kpop, chắc hẳn bạn sẽ biết đến những fansite. Fansite là có thể coi nôm na là những trang mạng (chủ yếu hoạt động trên mạng xã hội) lập ra để bày tỏ tình yêu với idol.

14-494d

Các fansite đang “tác nghiệp”

Những nhóm nhạc hàng đầu có thể có tới hàng trăm fansite. Những người quản lý fansite được gọi là “master”. Các master sẽ đi khắp nơi theo chân idol cùng những chiếc máy ảnh hạng “khủng” để chụp lại những khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ và chia sẻ lên fansite. Họ cũng tổ chức rất nhiều project vào các dịp đặc biệt để ủng hộ thần tượng. Họ là những người không bao giờ vắng mặt trong bất cứ sự kiện nào có thần tượng, theo thần tượng đi khắp thế gian và góp sức vào việc đưa thần tượng tới gần với công chúng hơn.

15-6556

Fanpage Snow Peach của Jung Kook – BTS, fansite có lượng follow trên twitter nhiều nhất hiện nay

Về cơ bản, master-nim chính là những nhà tổ chức sự kiện và quản lý nhân sự. Cao hơn nữa, họ còn kiêm luôn cả nhiếp ảnh gia, quay phim, thiết kế và quản lý trang web, fanpage của fanclub…

Nhìn vào mỗi đợt ra mắt album mới, comeback stage, concert, mỗi lần thần tượng xuất hiện ở sự kiện, sân bay là có thể thấy tài năng của các master-nim tỏa sáng. Mọi khâu từ nắm bắt lịch trình của idol, mua vé, project đặc biệt, in banner… đều được lên kế hoạch hết sức chi tiết.

Ngoài những điểm chung, mỗi nhóm nhạc Kpop đều có riêng cho mình những nét riêng, thu hút các đối tượng khán giả riêng biệt. Tất cả cùng làm nên sự thành công của các nhóm nhạc thần tượng Kpop ngày hôm nay.

Theo tinnhac

Loading...
Share now~Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter
Email this to someone
email

About Mad Sheep

Check Also

Wendy khiến Red Velvet khóc hết nước mắt vì những chia sẻ cảm động khi biểu diễn tại quê nhà Toronto (Canada)

Share now~FacebookTwitteremail Nhóm nữ 5 thành viên đã không thể kiềm chế cảm xúc trước …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *